Giới thiệu khái quát huyện Hậu Lộc – Tỉnh Thanh Hóa – vansudia.net

Tổng quan về Quận Houlu

Tôi /. Vị trí

-vị trí: Hậu Lộc là vùng đồng bằng ven biển cách trung tâm thành phố Thanh Hóa 25 km về phía đông bắc. Phía bắc giáp Yashan và Hezhong, ranh giới phía nam và phía tây của huyện Hoàng Hoa, phía đông giáp biển Hoa Đông, phát triển kinh tế biển rất thuận lợi. Điều kiện tự nhiên rất đa dạng và nhiều tiềm năng, với 3 vùng: vùng đồi núi, chủ yếu là vùng đồng bằng ngập lũ và vùng ven biển. Hệ thống giao thông của huyện Hậu Lộc khá phát triển, có quốc lộ 1a, đường sắt bắc nam và quốc lộ 10 chạy qua. Những yếu tố này đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế sau cho vay trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

– Đất đai: Tổng diện tích tự nhiên: 141,5 km2

– Địa hình hậu lộc có đủ 3 dạng địa hình, từ đồng bằng các xã lộc tân, bình tân, xuân lộc, hòa lộc, phúc lộc đến triệu lộc, tân lộc., thanh lộc, xã châu. , đại lộc, đồng lộc … và ven biển là các xã hòa lộc, ngư lộc, hải lộc, minh lộc, hưng lộc, đa lộc.

– hau loc bao gồm 1 thị trấn hau loc và 26 xã: cau loc, chau loc, da loc, dai loc, dong loc, hai loc, hoa loc, hoa loc, hung loc, lien loc, loc son, loc tan , minh lộc, mỹ lộc, ngư lộc, phong lộc, lộc phát, quang lộc, thanh lộc, thịnh vượng, tinh lộc, tiến lộc, triệu lô, tuy lộc, văn lộc, xuân lộc. Trụ sở chính của huyện đặt tại Thị trấn Houlu.

ii / Lịch sử

1 /. Địa điểm lịch sử.

Khi các vị vua Anh thành lập Vương quốc hậu Lục, đây là vùng đất của bộ tộc Yu và thuộc bộ tộc cuu chan.

Wanda trong thời kỳ của Vua Anyang: Sự phân cấp hành chính vẫn phụ thuộc vào các khu định cư của bộ lạc, Marquis of Lac do khu vực địa phương quản lý. Các vùng đất của người dân tộc vẫn thuộc về các bộ lạc còn lại và vùng đất này trải dài từ phía bắc của con lạch đến phía tây của hà trung và các vùng đất cổ của nga sơn. Sự phát triển quá mức của Khu vực Nine Feet.

Bắc thuộc: cho đến năm 106 trước Công nguyên, do nhà Hán cai trị. Hoàng đế Ngô bắt đầu chia các đường phố. hau loc vẫn dùng tên cũ là cuu chan huyện du phát.

Năm 46 trước Công nguyên (cuộc xâm lược của phương Bắc, năm thứ ba của Hoàng đế Hán), ông rời Quận Dufa và kiêm nhiệm Quận Zhiju Guzhan.

Sinh mệnh thuộc tấn, thuộc tông, thuộc nam khí, thuộc lương: trước sau như một.

Năm 607 tại quận nhất nam (tùy theo hình thức hoàng đế, năm thứ 3 đại nhân).

622 năm (5 năm Cao Tằng công tử): tại quận nhất nam.

Trong thời kỳ Ngô, Đinh và đầu triều đại Lôi: ở quận nhất nam.

Cơ quan pháp luật, thuộc trại / phủ / tỉnh Thanh Hóa.

tran house là một quận ở Châu Á.

Năm 1407 (nhà Minh) nhà Minh trở thành tổ tiên và đổi tên huyện Thông Bình thành huyện Tống Ninh.

Năm 1415 (dưới thời nhà Minh), nó được sáp nhập vào Quận Hezhong.

Năm 1428, Li Tatu lên ngôi, và được chia thành các hộ gia đình thuần túy như ban đầu.

Năm 1673, do kỵ binh của vua Lê Duy Hưu, vùng đất này được đổi tên thành huyện Chun Loc.

Năm 1802, Nguyễn Gia Long được đổi tên thành huyện Phong Lộc.

Năm 1821, nguyễn minh mang đổi tên khu vực này thành hâu lộc, vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.

Năm 1837, Nguyễn Minh Mạng thành lập huyện Mỹ Hòa trên cơ sở 4 huyện cắt ra từ hạc lộc và hoàng hoa: đại lý (nay gồm các xã: Đại Lộc, Đồng Lộc, Triệu Lộc, Châu Lộc), Dương Thủy (gồm các xã: hoàng xuyên, hoàng khê, hoàng cát, hoàng ly, hoàng quy, hoàng phú, hoàng quy và một phần thị trấn tao xuyen), ho huong (nay bao gồm các xã: hoanh, hoàng khánh, hoàng xuân, hoàng phượng, hoàng giang ), đường sơn (nay gồm các xã: hoàng lương, hoàng sơn, hoàng trinh, hoàng trung, hoàng kim). Nghĩa là huyện Hậu Lộc hiện nay chỉ còn đất trừ các xã Đại Lộc, Đồng Lộc, Triệu Lộc và Châu Lộc.

Năm 1850, toàn bộ khu vực được làm đẹp được giao cho Khu màu vàng.

Năm 1877, một lần nữa Nhiếp Đức lại nhượng đất tổng đại lý (nay là xã: Đa Lộc, Đồng Lộc, Vạn Lộc, Châu Lộc). Các ranh giới tự nhiên cho các thế hệ tương lai vẫn ổn định cho đến ngày nay.

2. truyền thống lịch sử.

Người hậu loc là chủ nhân của một nền văn hóa cổ tích có thật thuộc thời kỳ đồ đá đồng (khoảng 5000-3500 năm trước Công nguyên) [cần dẫn nguồn], một nơi định cư lâu đời của người Việt cổ. Thời Lý, Hầu Lộc được chọn làm trung tâm hành chính của quận Cửu Chân (tỉnh Thanh Hóa trước đây).

Trong khu vực có các di chỉ khảo cổ học về văn hóa Hualu, di tích lịch sử và văn hóa đền Bawan, Ruan Dianqing và các di tích lịch sử văn hóa (di tích quốc gia) liên quan đến quá trình lập quốc và bảo vệ đất nước, chùa Jinluo, chùa Vichy , cụm di tích nghệ thuật phố, chùa ngọc dương – xã tuy lộc, nghệ thuật – xã hải lộc, chùa lê dương. Có thể kể đến những địa danh nổi tiếng như cửa sông Lạch trạch, quần thể danh lam thắng cảnh đền thờ Hán Sơn (bao gồm đền mẹ, đền cô tam, đền cô đôi) thuộc xã phong mỗ, xã châu thổ hay hon na, những địa điểm đã từng đến thăm. Bài thơ nổi tiếng “Người mẹ nhỏ” của Hu Tao.

Hậu Lỗ còn là nơi sản sinh ra nhiều anh hùng dân tộc, nhà văn, nhà hoạt động chính trị – xã hội như: Lê giai nhân (Đại học sĩ phương Đông), danh nhân, hoang phế, lập nghiệp; nguyen chi hien…

Tình huống – Du lịch

Tôi /. Lịch sử, Văn hóa và Lễ hội

Hầu Lỗ là vùng đất cổ, có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, độc đáo. Hầu Lu có một nền văn hóa khảo cổ học nổi tiếng thuộc thời kỳ đồ đá mới muộn và thời kỳ đồng thau sớm: “Văn hóa hoa”. Cuộc khởi nghĩa của Triệu phu nhân vào đầu thời Bắc thuộc (248) đã để lại những di tích lịch sử và di tích vĩ đại. Khu vực duy tinh-cho phu là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của huyện Cửu Long trong thời kỳ ly-tran. Theo một số truyền thuyết và gia phả dòng họ, vào triều đại Houlu cũng có các bô lão tham gia cuộc họp Dianhong, và ở một số nơi trong vùng Houlu, gần các cửa sông và suối nhỏ, các trận chiến với quân Mông Cổ diễn ra khá ác liệt.

Quận Houlu là căn cứ quan trọng của cuộc Khởi nghĩa Ba Đình (Yashan) năm 1886, quê hương của Fan Ping, Huang Peida và nhiều tướng lĩnh của phong trào chống Pháp. hau loc cũng là nơi có nhiều chức sắc yêu nước như dinh điền đường, le huu lap, nguyen chi hien, me tom …

Hiện nay, huyện Houlu có 3 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia: di tích đền thờ, lăng Bawan, xã thôn Futian (xã Miaolu), chùa tế thần Diên Thành (xã Wenlu) và có 2 lễ hội lớn: Được Bộ Văn hóa bảo tồn. và Công nghệ thông tin để bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Ngoài ra, có 21 di tích văn hóa được xếp vào danh sách di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Dưới đây là một số di tích lịch sử, văn hóa, điểm tham quan và lễ hội tiêu biểu trong khu vực:

d Tôi chỉ khảo cổ học về Văn hóa Hualu

Văn hóa hoa Hualu được phát hiện vào năm 1973, phân bố ở các xã Hualu, Fulu và Hualu, với các di tích hoa hậu (hoa lộc), chính thất (phú lộc) và các di tích cổ trắng (hoa lộc). Hiện vật nằm trên một cồn cát thấp gần như song song với bờ biển hiện tại, cách biển gần 5 km. Các nguồn khảo cổ cho biết: Khoảng 1.000 năm trước khi các chủ nhân của nền văn hóa châu chấu khai phá vùng đất này, nó đã có nơi sinh sống. Dấu vết hoạt động của con người thời kỳ đồ đá mới cách đây khoảng 5.000 năm được tìm thấy bên cạnh di chỉ Hoa Lộc (di chỉ khảo cổ của gò đồi xã Phú Lộc), khẳng định đây là một mảnh đất. cái cổ.

Môi trường làm việc của người Guhualu là khu vực thuận lợi để sản xuất và định cư lâu dài. Đây là môi trường đồng bằng ven biển, tiếp giáp với cửa sông lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế nông nghiệp. Môi trường sinh thái đa dạng như đại dương, cửa sông, đầm phá, đồng bằng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người Hualu giao lưu kinh tế, văn hóa với các vùng khác, là cơ sở hình thành nền văn hóa châu chấu độc đáo.

Các nhà khảo cổ nhận xét: Sự tồn tại của một số lượng lớn rìu và cuốc bằng đá là một trong những đặc điểm của văn hóa châu chấu hoa. Rìu đá xiên có một điểm đặc biệt là lưỡi rìu được làm dài bằng cách chếch lưỡi sang một bên. Đây là tiền thân của rìu đồng trong nền văn hóa Đông Sơn. Vì vậy, Văn hóa Hualu là nhân tố đầu tiên góp phần hình thành nên Văn minh Đông Sơn và Cửu Trân dưới thời trị vì của các hoàng tử, vua lập quốc tại khu vực Mahe.

Có nhiều loại cuốc đá khác nhau trong nuôi Hòa lộc, thích hợp với môi trường đất cát ven biển. Đặc trưng của văn hóa châu chấu hoa cũng được phản ánh trong đồ gốm. Gốm sứ ở đây được làm với công nghệ cao, tạo hình đẹp mắt và trang trí nhiều hoa văn, họa tiết độc đáo. Các hoa văn điển hình là hình dơi, hình lượn sóng, hình chim, hình tôm, hình cá, hình cây, hình hoa và các hoa văn hình học và các biến thể của chúng. Những họa tiết trang trí trên gốm thể hiện tài năng và óc sáng tạo của những người thợ gốm thời xưa.

Sự xuất hiện của hải cẩu Hualocust Terracotta Warriors, với các hoa văn khác nhau, cho thấy đời sống tinh thần của người Hualu khá phát triển. Các bậc thầy của nền văn hóa Hualu cũng biết cách làm hoa tai và vòng tay bằng đá quý. Những người từng nhìn thấy các loại vòng tay bằng ngọc bích và đá màu tinh xảo đều bị ấn tượng bởi tư duy nghệ thuật và trình độ thẩm mỹ cao quý của người Hualu. Các bước phát triển của cuộc chinh phục thiên nhiên của người Hualu.

Điểm nổi bật của văn hóa châu chấu hoa còn là mối quan hệ giao tiếp giữa chủ sở hữu văn hóa châu chấu và các chủ sở hữu văn hóa khác trong khu vực. GS Hà văn tân khẳng định: “Mối quan hệ giữa các nền văn hóa phung nguyễn – hà long – hoa lộc – bau troi là rõ ràng, và trong các phong cách khác nhau, trong các không gian khác nhau … Đây là giữa bốn bộ kinh nghiệm này là một trong những chìa khóa để hiểu về con đường phát triển và lịch sử của nền văn hóa nhân dân trong những ngày đầu của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ”.

ii./ Khu thắng cảnh-Di tích lịch sử

1. Đền Bawan trong Khu Di tích Lịch sử và Văn hóa (bao gồm Đền Làng Fudian, Lăng mộ và Hội trường Tổ tiên)

mrs. million còn được gọi là triệu triêu trinh (triệu trinh nữ hoàng), còn được gọi là nhu kiều tướng quân hoặc lệ hải bà nương. Mọi người quen gọi cô là Tôn Lệ.

Ông Miao sinh ra tại quận Cửu Chân (nay là vùng núi Quan Yên, thị trấn Định Công, huyện Thiệu Yên, tỉnh Thanh Hóa). Bà Million sinh ngày 2 tháng 10 năm Bính Hợi (226), bà có một người anh trai là Million Guoda, một tộc trưởng tuyệt vời. Thôi Thế Quân là người dũng cảm, từng nói: “Ta muốn cưỡi sóng gió, chém gió biển Hoa Đông, đánh đuổi quân ngô, chiếm lại đất nước, cởi xiềng xích nô lệ, nhưng ta không chịu. chấp nhận đi. Tôi xin xuống làm vợ lẽ “.

Năm 248, đội quân nổi dậy của Bà Triệu và Ông Wanguo đã tấn công thành trì của quân đội ngô cầm quyền xâm lược. Trong mỗi chuyến thám hiểm, nàng thường mặc áo giáp đồng, đi guốc ngà, đeo trâm vàng, cưỡi voi dẫn đầu đoàn quân oai hùng. Kẻ thù ngô nghê đã phải than thở:

Nhân dịp con hổ

Ngược lại với công chúa

có nghĩa là:

Cầm giáo chống lại một con hổ hung dữ

Thật khó để đối mặt với nhà vua.

Nghĩa quân đã thắng hơn 30 trận trong 6 tháng và chiếm hầu hết các giao. Vua Ngô hoảng sợ liền cử Lục (ông là một danh tướng dày dạn kinh nghiệm chiến đấu và rất mưu trí đi dẹp cuộc khởi nghĩa. Triệu phu nhân vẫn dũng cảm chiến đấu. Bà hy sinh tại Đông Sơn (thôn Phú Điền, thị trấn Thôi Lộc, huyện Hầu Lộc, Thanh Tỉnh Hòa).

Nhân dân ta vô cùng thương tiếc nữ anh hùng. Họ đã xây dựng một ngôi đền thờ 8 triệu trên núi Gai thuộc thôn Phú Điền, huyện Hậu Lộc (cạnh quốc lộ 1a, cách Hà Nội 137 km). Tu viện có diện tích 3,83 ha, bố cục kiến ​​trúc tổng thể là “Yangyangnei”, được gắn với Thần đạo từ ngoài vào trong: Dương môn, ao sen hình chữ nhật, cửa trong, gian tả. Hậu cung, Sân trước, Trung cung và Hậu cung. Hậu cung là cao nhất.

Đối diện với đền thờ bà, phía bên kia quốc lộ 1a là ngọn núi tùng bách như một cây thông khổng lồ, trên cùng là Lăng Bawan được bao quanh bởi những ngôi mộ nổi, xung quanh là những bức tường hoa theo sơ đồ hình vuông. . Tháp vươn cao bên lăng, bốn mái tháp uốn mình giữa mây trời bao la. Ca dao còn nói:

Mặt trời và những đám mây

<3

Dưới chân núi Đông Sơn có bia mộ của 3 anh em họ Lý, đều là 80 vạn tướng quân khởi nghĩa, quê ở làng Bồ Điền (nay là Phú Diễn). Cách chân núi khoảng 500m về phía Nam, cũng có một giếng nước nhỏ tự nhiên, nước từ trên núi chảy ra rất trong và không bao giờ cạn.

Nhà công cộng của làng Phú Điền được xây dựng từ thế kỷ 17 cũng lưu giữ tám triệu nhân danh vị thần của làng. Xã là sự bổ sung hoàn chỉnh và vững chắc cho tám triệu địa danh, khẳng định giá trị tinh thần độc đáo của dân tộc ta và nhắc nhở mọi người về truyền thống cội nguồn.

Địa danh Ba Triêu còn là kho tàng lưu giữ nhiều hiện vật quý hiếm và các truyền thuyết, truyền thuyết, câu đối, ca dao, thơ ca. Nhiều hiện vật đã được bảo quản cẩn thận.

Lễ hội đền Tám Triệu: Hàng năm từ ngày 19 đến ngày 24 tháng 2 âm lịch, được tổ chức để kỷ niệm ngày trở thành vua. Mặc dù Lễ hội Đền Baqu từng mang tính chất hoàng gia, nhưng chủ nhân của văn hóa lễ hội này vẫn chủ yếu là dân làng Fudian. Do đó, nó còn được gọi là phu diên. Điểm độc đáo của lễ hội này là lễ rước hàng trăm kiệu, kiệu, quân cờ và nhạc công. Đoàn rước gồm 5 chiếc ghế sedan, từ đền thờ tổ tiên vào ngày đầu tiên, sau đó đến lăng, và trở lại sảnh tổ tiên. Nhất là hàng ghế sedan năm nào cũng có lúc phất lên như diều gặp gió, nhưng sự hy sinh vẫn vậy.

Các ghế sa-lông được phép ở trong nhà công vụ 2 đêm 1 ngày để tổ chức tế thần và tổ chức hát bội ở các nơi tế lễ cho đại chúng thưởng thức. Đến ngày thứ ba thì rước vào miếu rồi làm lễ, xuất quân. Từ đó từng đoàn người đến dâng hương. Lễ hội Tám triệu cũng tổ chức đấu vật, kéo co, đấu gậy, chọi gà và các trò chơi khác …

2. Đền thờ của sự sùng kính

Ngôi chùa tọa lạc tại làng Weijing, thị trấn Ôn Lộc, huyện Hầu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Nơi đây vốn là lỵ sở của vùng đô hộ xưa, cách đây gần 40 vạn năm (tức thời, kỳ ấy), thái úy lý thương kiều đã ở đây được 19 năm. chùa tín ngưỡng điện thanh là một ngôi chùa cổ được xây dựng từ thời nhà Lý. Từ điển Cổ vật Việt Nam, Nhà xuất bản kh-xh (tr. 582) mô tả về chùa như sau: “Ngôi chùa này có từ rất lâu đời trước thời nhà Lý, vua Lý Tái Đông du ngoạn phương nam và dừng chân ở Chu Chỉ Ái (Thìn Hoa). Sau khi trở về … đền ơn vua, cầu mong nước trường tồn, họ giao cho tri huyện Lê Mạt xây dựng lại ngôi chùa cổ đã bị phá hủy, dân làng trong huyện góp công, góp của, san lấp đất, đắp thành. thung lũng, và được thợ mộc và thợ xây chăm chỉ trong 2 năm. Hoàn thành vào cuối năm. Đại hội Daiichi lần thứ IX (1118). Quy mô xây dựng đồ sộ, công trình tinh xảo … ”. Trong tháp có câu đối: “… Nhà cong như chim trĩ, đầu cột chạm phượng múa phụng thờ…”. Trong các triều đại tiếp theo, đền thờ Dian Qing là một ngôi đền nổi tiếng ở Aizhou. Do biến động của lịch sử, chùa bị tàn phá. Năm 1952, tòa tiền đường bị bom nổ tung, tấm bia đá trán bị cắt mất … Ngôi chùa được các sư và nhân dân vùng lân cận tu sửa với quy mô nhỏ, diện tích chùa là Sau đó, chùa hành hương Dianqing bị Bộ Văn hóa dỡ bỏ vào ngày 13 tháng 3 năm 1990. Được xếp vào danh sách di tích quốc gia. Đại tu bắt đầu từ năm 1997: tháp, gian, tiền đường hoàn thành năm 2001 xây rất đẹp, tám mái, xà, cửa … đều bằng gỗ lim, nhà tổ cũng đã được trùng tu. Cầu Đá vào các năm 2005, 2007 … Bộ VH-TT & DL đã đồng ý cho UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án tổng thể tôn tạo khuôn viên chùa, đền chính. Việc xây dựng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2009.

Hiện nay trên chùa vẫn còn nhiều hiện vật quý mà trong các di tích văn hóa đương thời chưa tìm thấy. Đó là: những hàng rồng lớn chạm khắc trên đá là dấu tích của chùa lớn, còn những con rồng và phượng bằng gốm khổng lồ là những con vật vũ trụ. Trên tam bảo còn có 3 đài sen đá, tương tự như ở chùa Tài (Hà Nội mới), nhưng các bệ đá này được chế tác cẩn thận hơn theo từng đợt sóng dưới chân. Trong chùa có rất nhiều tượng gỗ quý, đặc biệt là ba pho tượng Phật Bà Quan Âm được tạc vào giữa thế kỷ 17. Bàn, ngai, khám, tín được cất giữ trong chùa đều là đồ cúng từ thế kỷ XVII. , 18, 19. Chuông của chùa được đúc vào năm thứ mười một (1812).

Hàng năm, từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 2 âm lịch, tại Làng Văn hóa Weijing sẽ diễn ra các hội chợ tế lễ đền thờ và các lễ hội truyền thống.

3. Chùa Đồi ngọc (hay còn gọi là chùa Cách), xã Tuy Lộc.

Vào cuối thế kỷ 13, trong cuộc Chiến tranh chống Mông Cổ lần thứ hai, quận Futan Line được xây dựng tại xã Hetai, quận Hezhong, xã Yaling, huyện Yashan, xã Guanglu, xã Lianlu và Houkou. Năm 1285, khi quân ta giao chiến với kẻ thù truyền kiếp trên vùng đất này, vua Trần Tái Đông đã đích thân ra mặt động viên các tướng sĩ. Chung quanh không thấy Vương phủ nào dâng hương cầu quốc thái dân an, bèn đem đai ngọc giao cho quan quận công, lập miếu cho dân chúng thờ cúng. Khi xây dựng xong ngôi chùa, vị quan đã báo cáo với nhà vua và đặt cho nó cái tên là Yutie (có nghĩa là chùa Ngọc Lớn). Năm 1886, bảo tháp bị Pháp đốt (do các tướng sĩ và quân sĩ ngã ba xã về đây lánh nạn), bảo tháp dời lên vị trí mới cao hơn, cách chùa cũ khoảng 300m, được chọn làm nơi “ Vạn lý trường thành ”. Thuật ngữ “đất. Cúi đầu xuống hổ”. Trước chùa có một khu đất rộng gọi là Tế đàn Đuôi Rồng. Câu đối cổ để lại trong chùa ca tụng:

“Jin Feng đã thắng trong trận chiến để cứu lấy xương

Nước tiểu ngọc trai nổi tiếng với khuôn mặt thô ráp và cong

Tháp ngọc được xây dựng lại vào năm Nhâm Thìn (1892). Chính điện hiện nay vẫn giữ được những kiến ​​trúc cũ, kiến ​​trúc hình chữ đinh: 5 gian tiền đường, 3 gian hậu cung. Chùa hiện còn lưu giữ được 32 pho tượng cổ (trong đó có 1 pho tượng đồng và 31 pho tượng gỗ). Ngoài ra, chùa còn sưu tầm nhiều di vật văn hóa quý: đại tự, câu đối, tứ linh, vì kèo, long ngai, ghế sa lông …

Ngôi nhà của tổ tiên và các mô hình mới đã được khôi phục. Chùa ngọc ngà đã qua nhiều đời trụ trì. Vườn chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, gồm 3 gian chùa, chùa nhỏ mới được xây dựng từ những năm 1960, trong chùa vẫn còn nhiều cây cổ thụ. Đặc biệt cây tùng cao 25m trồng từ thế kỷ 18 vẫn còn đó, trước chùa có hồ nước bán nguyệt, cảnh chùa lúc nào cũng sinh động, uy nghiêm.

Chùa Yutai là căn cứ của cuộc Khởi nghĩa Ba Đình. Đây là nơi để tuyển dụng. Chùa còn là nơi cất giữ cán bộ cách mạng trước khởi nghĩa (trước năm 1945). Vì vậy, sau khi tháp được đưa vào sách lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 1996, đến năm 2001 được tặng Bằng “Tổ quốc ghi công”. Hiện chùa Yếm đang được hoàn thiện và trình lên Bộ Văn hóa và Bộ Văn hóa. Thể thao: Được Bộ Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt việc trùng tu tổng thể 5.600m2 dự án khu di tích chùa Nghiêu

Hàng năm vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, chùa Phật Ngọc sẽ tổ chức các hoạt động tế lễ.

4. Cảng Long Creek:

Con lạch có núi, sông, biển và các cánh đồng tương đối bằng phẳng và màu mỡ (bao gồm ruộng lúa, đất canh tác và ruộng muối).

Trường Sơn (núi kim chuyển) gồm 7 đỉnh núi nối tiếp nhau theo hướng Tây Nam – Đông Bắc, dọc theo các con sông dài và lạch ra cửa biển. Ở cửa biển, núi thấp dần, ẩn mình một thời gian rồi nổi lên một số loại trái cây nhỏ, mà người dân địa phương quen gọi là hon ne (ne son), mũi hài (hài), bò đảo (gồm cả bò và gia súc. ). Tên là “Cowgirl”. Theo “Da Nan Yi Tong Zhi”, vào năm Hồng Đức thứ bảy, vua Lý Thanh Đông đến đây để viết một bài thơ, có tựa đề là “Công chúa Hải Khẩu”. Lĩnh Nam Chích Quái), lời tựa: “Đồi xanh bên biển cao chót vót, núi lạ sừng sững nơi cửa biển, dưới chân núi có một hố sâu kéo dài đến tận mắt. Theo truyền thuyết là miệng rồng, ngoài cửa động có ngọc, có đá nhẵn, đủ loại, chỗ thưa, chỗ dày nhiều vô kể, tương truyền là râu rồng. / P>

Cửa sông Longxi được kết nối với hai phụ lưu của sông Mã (phụ lưu chảy qua Longjah và phụ lưu chảy qua đầm nén). Sông Lạch Trượng còn được nối với sông Ấu và sông tra giang, kênh đào tạo thành mạng lưới giao thông thủy bộ rất thuận tiện. Và do ảnh hưởng của các nguồn nước khác nhau nên nhiều loài thủy sản ở Changlongxi rất giàu chất dinh dưỡng và có mùi vị thơm ngon đặc biệt (nghêu, sò, sò huyết, cua gạch, tôm, cua, các loại cá …) / p>

Nhà thơ đã viết về Phố Trường và quê hương như sau:

Mảng đã hoạt động trở lại chưa?

Rất nhiều con sóc và côn đồ

Xin chào những cánh buồm nâu, những chiếc thuyền đánh cá trên phố

Nhớ nhau nhé, Oh Sha, Han Zhi.

… ..

Hình bóng của cát vàng và mẹ

Vào buổi chiều, hòn đảo được bao quanh bởi biển.

Lạch Trành vẫn đẹp như được trang trí bởi những tàn tích cổ kính (Gin Lota, tháp Vichy, tàn tích Matcha, cây Dền, và những nhà thờ xinh xắn: Nhà thờ Danshan, Nhà thờ Vòng Nam, v.v., Nhà thờ mồ côi). Làng Trường Hạ (Hòa Lộc) từ lâu đã nổi tiếng trong vùng về nhiều mặt và thường được so sánh với tên gọi sơn son thếp vàng, bút vàng sau “hè lâu bút vàng”

5. Gin Lota:

Cam lộ là một ngôi chùa cổ nằm ở bờ Bắc sông Chàng, thuộc địa phận thôn Trường Xá, xã Hòa Lộc. Những vị vua khỏa thân và những nhà giáo dục cứng rắn từng đi qua đây. Nhà giáo dục mạnh mẽ đã viết một bài thơ bằng chữ Hán như sau:

Tự quảng cáo

Bình chọn cho nhiếp ảnh gia van yên khau thach phi

<3

Có tuyết rơi

mộ trung doc thi tự

Bài thơ được dịch:

Hãy nhớ đến đền Jinluo

Đi qua đám mây khói và rung chuyển cánh cổng đá

Nước để xem nhà của Phật tử và nhà của nhà sư

Gió thổi bay nước mắt

Đọc lại bài thơ chùa rất đáng giá

Tên ban đầu của chùa Jinluo là Đannon Tự, vào tháng 7 âm lịch năm 1748, có điềm lành, nước ngọt từ phía đông đổ xuống nên người dân địa phương gọi là chùa Jinluo. Văn bia trong chùa mô tả hiện tượng thiên nhiên kỳ dị này như sau: “Ban đêm không mây vạn dặm, giữa rừng cây có tiếng động như sương dày. Nhìn về phía đông bắc nhà sư dịch chuyển về phía tây chừng nửa mẫu.” Cánh đồng lúa chẳng sương, chẳng sương khói, khí bốc đến trưa ngào ngạt, ong ong về thở chiều đã quen, vù vù vù vù, như tiếng đàn hạc trên bầu trời, êm tai “

Chùa Cam Lộ vẫn còn lưu giữ được một di sản văn hóa quý giá về nhiều mặt: bia ký, chuông đồng, tượng đá, đặc biệt là tượng lá (một nét hiếm có ở các ngôi chùa nam Việt Nam). Chính điện vẫn giữ được dáng vẻ của thời xưa, cổng tam quan trên lầu 4 vẫn còn nguyên vẹn. Dù trải qua nhiều biến động của lịch sử nhưng Gin Rota vẫn mang trong mình nét độc đáo và linh thiêng, mang lại niềm vui cho nhiều du khách và sự ngưỡng mộ của nhiều nhà nghiên cứu.

6. Chùa Vichy (Bản đồ bầu trời Bạch)

Chùa Chiến Thắng tiền thân là chùa Ba xã (y đức, lộc tiên, tự xã). Có từ thế kỷ 15, chùa này nằm cạnh một con kênh gần cửa biển, cách làng hơn một km về phía Tây. Ngôi chùa đầy cây cối, hoa trái thơm ngát.

Chùa xây theo kiểu chữ hở (i) Mái cong, lợp ngói mũi có hoa văn. Trong chùa hiện còn 27 pho tượng cổ, phong tục dân gian giản dị như thật. Phía Tây Bắc tháp có 2 tấm bia thời Lê (1689). Trước tháp có một cột đá có ghi dòng chữ “Thiên trụ”. Trước cổng chùa là tam quan, chuông đồng nặng 100 ký. Cạnh chùa có miếu thờ “Quỳnh nga công chúa”. Chùa còn lưu giữ nhiều hiện vật cổ: Sắc giới, câu đối, đồ tế tự cổ …

Bài thơ pháp luật của bác sĩ Lê doan giai (từ Làng Y) mở rộng khung cảnh chùa năm 1743 như sau:

Đài phát thanh ở xa

Cổng ngọc trai vàng và biển sáng

Năm màu khói

Chín lớp tuyết và mây bao phủ bầu trời

Địa điểm này được thường xuyên lui tới

Nơi thần tiên thật đẹp

Làn nước trong xanh ấn tượng với những con sóng bạc phơ

Tinh thần anh hùng luôn vang lên.

Chùa vinh còn là một di tích của cách mạng. Trong thời gian 1936-1938, ông Ding Zhongyang là một nhà nho yêu nước, ông đã làm công việc quản lý chùa để tiện liên lạc với các chiến sĩ cách mạng. Nhiều cuộc họp bí mật của đảng được tổ chức tại chùa.

Hiện nay chùa đã được trùng tu và chuẩn bị được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.

7. Khu di tích nghe diem pho (xã ngu loc).

Các di tích đô thị bao gồm: chánh điện, chùa, phủ, miếu, tạo thành một quần thể kiến ​​trúc hài hòa về không gian và cảnh quan. Mặt tiền của khuôn viên hướng ra biển, có cổng tam quan khổng lồ và hàng cây xanh bảo vệ phía trước thể hiện dáng vẻ rộng mở, khao khát thịnh vượng. Năm 1991, khu di tích được xác định là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Sắc tứ (tứ thánh): Do sạt lở, lũ lụt, các di tích văn hóa đã nhiều lần phải di dời nhưng các công trình kiến ​​trúc thời Lê vẫn tồn tại. Công trình theo thế đối xứng rất riêng giữa chính điện, nghinh môn và hai ngôi quán quân, ở giữa có sân lát gạch hình chữ nhật. Cửa chính quay về hướng Nam, được lát bậc đá, trên bậc trên và dưới cửa chính có đôi rồng, dài 2,5m, cao 1m. Bên trong có kiến ​​trúc bình phong 5 gian. 3 lối đi giữa chừng. Đường sau dài 5m. Khu di tích vẫn còn lưu giữ hàng nghìn hiện vật cổ.

Lianhe Tuta: Một ngôi chùa Phật giáo, có hình dạng giống như một chiếc đinh, nằm ở phía tây nam gần núi hơn một chút. Chùa quay mặt về hướng Đông, phía trước có cửa tam quan rộng 3 gian. Tầng hai treo một quả chuông đồng lớn đúc năm 1938 tại Hà Nội. Hoa sen chùa được viết trên các chuông và các cuốn thư. Trong tháp có 18 bức chạm khắc gỗ cổ sơn son thếp vàng (trong đó có 3 pho tượng dẹt). Chùa còn lưu giữ được nhiều câu đối, đại tự.

Phủ: thờ cá thần, nằm cạnh chùa Liệt Hỏa, hơi hướng đông nam, cùng hướng với chùa, nhưng nhỏ hơn chùa. Bên trong có bàn thờ để bát hương, đĩa hương. Gian bên ngoài được xếp bằng những bộ xương cá voi. Vào năm 1739, khi một con cá voi dạt vào bờ biển Diêm Thành mà không rõ lý do, dân làng thấy lạ nên phủ 100 tấm thảm lên cá của nó. Sau khi cá chết, dân làng đã lấy hết xương cá ông mang về và lập miếu thờ.

Đền: Bên cạnh cung điện thờ cá thần ở phía đông, đền quay mặt về phía bắc. Ngôi đền có một tòa nhỏ gồm 1 gian. Bên trong có bàn thờ, bát hương, bàn thờ hương hồn của 344 thủy thủ bị trận bão ngày 18/8/1981 cuốn trôi.

Lễ hội cầu ngư của thôn Điểm Phố (xã Ngư Lộc): Là một lễ hội dân gian do người dân làm chủ đạo sáng tạo để đáp ứng nhu cầu tâm linh của họ. Lễ hội mang đậm sắc thái về nghề biển và tâm linh người dân biển. Lễ hội cầu ngư có truyền thống lâu đời. Gắn liền với tín ngưỡng thờ cúng cá voi. Vì vậy, Long Châu là hình ảnh nổi bật nhất trong lễ hội. Tính linh thiêng và tầm ảnh hưởng của lễ hội cầu ngư ở thành phố rất rộng. Nó là một đại diện tiêu biểu của văn hóa biển miền Trung nước tôi. Nó đã được Bộ Văn hóa và Công nghệ Thông tin công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Mở cửa đền: Làng mai mối có 2 đội tế lễ. Một đội tế nam và một đội tế nữ, và một đội văn nghệ phục vụ lễ tế. Ngoài ra, đội trống diễu hành (21 chiếc trống lớn – biểu tượng của thế kỷ 21) thực hiện các nghi lễ rước và tế lễ. Các thành viên của đội tế lễ, các thành viên ban nhạc, các thành viên đội trống, những người mang ghế xe hơi, những người mang rồng và các trưởng lão của guild đều có trang phục riêng. Qua đó tạo không khí trang nghiêm, trọng thể của lễ hội.

Để chuẩn bị cho cuộc diễu hành của vị thần chính tại địa điểm, các cuộc tế lễ được tổ chức trong làng theo thứ tự sau: tế ở nghệ, đền Lianhe, đền Cá, và cuối cùng là đền bên ngoài Đảo. Nội dung của mỗi phần lễ kể lại công ơn của các vị thần linh, dân làng cầu mong cuộc sống bình yên, sự nghiệp thịnh vượng, con cái học hành đỗ đạt.

Đặc biệt là ngoài đảo, trong thôn tổ chức đội thuyền lớn, người đến đảo ăn mừng rất đông. Trên biển trời bao la, đoàn thuyền lướt đi, cờ đỏ phấp phới, chiêng trống đồng thanh, thật là ngoạn mục.

Cuộc diễu hành Palan: Cuộc diễu hành kéo dài gần 2 km và có hàng nghìn người tham dự. Đi đầu là bộ cờ, bát bửu, song kiếm, tiếp đến là ghế sa-lông của hải vương. Tiếp đến là ghế sedan Phật, ghế sedan mẹ, ghế tứ thánh, ghế sedan cá, xà tích, tiếp đến là đội múa rồng, đội nón đầu (17 nón), dòng Chầu Châu. Phía trước Long Châu là 2 tượng thần hộ mệnh (bánh xe trên xe đẩy), cuối cùng là đội tế, các phường hội và dân làng (Long Châu là một chiếc thuyền rồng làm bằng tre và giấy xốp, dài 13,7 m, rộng 2,9 m, cao 9 m) .

Đoàn rước trở về bàn thờ được trang hoàng lộng lẫy (sân khấu lớn của xã). Sau đó làm lễ. Lễ hội Khai mạc, Lễ hội Truyền cảm hứng. Múa sư tử … Lễ tế kéo dài 3 ngày, dân làng kéo đến dự lễ. Ngày tế cuối cùng, mang long bào, mũ áo và lễ vật ra bãi biển đốt và kết thúc lễ hội.

Lễ hội kéo dài 3 ngày được tổ chức rất chu đáo với các trò chơi, trò diễn dân gian liên quan đến sinh hoạt và các nghề sông nước: thi chèo thuyền, đan lưới, câu mực, câu cần, chọi, chọi, kéo co và bóng chuyền, cầu lông và các môn thể thao khác các hoạt động.

8. Cụm cảnh quan (Hanshan)

Gần khu di tích lịch sử văn hóa Miếu Bà có di tích Hán Sơn danh tiếng, sống dọc theo bờ sông cổ (nay là sông Lèn) thuộc thôn Phong Mộc, xã Châu Lộc. Về mặt địa lý, Hanshan nằm ở giữa rốn của châu thổ Mã Giang. Đây là ngã tư của “ngũ huyện kê” (Jiming năm quận) hay còn gọi là ngã ba bông

Nơi con sông Mã chia cắt trước khi đổ về biển. Làng Phong Mục và di tích Hán Sơn nằm ở nơi giao nhau giữa núi và sông (bãi thợ), rất hữu tình. Hai đỉnh núi tượng trưng cho việc thờ hai con rồng, hai dòng nước gặp nhau (giao loan), là thánh địa của đất trời:

Hanshan gặp được nhiều người đẹp hơn

Hóa thạch Shuixiang Jiaodai

Quần thể danh lam thắng cảnh được xây dựng trên vùng đất “Banglai thần tiên”, bao gồm hệ thống điện mẫu: phủ mẫu, điện giám, đền tam phủ và lăng cô liêu. Năm 1995, cụm di tích được xác định là danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.

Ngày xưa, cung điện uy nghi, lộng lẫy, sầm uất, gồm có năm cung: thượng điện thờ tứ thánh (tứ cung): nữ thần cai quản trời đất, nữ thần cai quản. các ngọn núi, sự cai quản thoải mái của các con sông và các vùng, và sự cai quản của đất mẹ trên trái đất. Cung thứ hai là gian thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế, Nam Đường và Bắc Đẩu Bội Tinh. Gian nhà thứ ba là gian thờ các vị thánh. Ngôi nhà thứ tư thờ năm vị thần, và ngôi nhà thứ năm thờ ngôi nhà thứ tư.

Ngôi chùa là nơi thờ Tứ phủ (còn gọi là phủ chính thức).

Đền thờ Eight Saints thờ “Đấng cứu thế”, người chuyên chữa bệnh và cứu người.

Hai lăng thờ hai vị thánh.

Lễ hội Hanshan là một lễ hội văn hóa tâm linh lớn thu hút du khách thập phương và kéo dài suốt nửa tháng 6 âm lịch “Lễ hội gai tháng sáu, lễ hội mía tháng hai” – Lễ hội Gai là đền công bằng. hàn. Lễ hội lớn này được tổ chức hàng năm, ý nghĩa của nó là cầu mong sự phù trợ của các vị thánh và sự đăng quang của thung lũng, nhân dân làm ăn phát đạt và tưởng nhớ sự kiện ra đời của các vị thánh trên sông Hàn.

Quần thể danh thắng han sơn đang được UBND huyện Hậu Lộc và xã Châu Lộc tích hợp dự án quy hoạch tổng thể để tôn tạo tốt hơn di sản.

Related Articles

Back to top button