Nhu mô là gì? Phân loại nhu mô theo hình dạng và nhiệm vụ

nhu mô là gì?

Nhu mô là những tế bào linh hoạt nhất bao gồm tế bào sống và những tế bào ít chuyên biệt hơn có thể khác nhau về nguồn gốc về chức năng sinh lý trong quá trình trao đổi chất cũng như về cấu trúc và thành phần của lưới nội chất

Nhu mô là những tế bào mềm dẻo nhất

nhu mô là những tế bào linh hoạt nhất

danh mục

Tế bào nhu mô có thể được phân loại theo hình dạng, cấu trúc và chức năng của chúng như sau:

a. vừa vặn

– nhu mô đặc bao gồm các tế bào hình đa giác xếp sát nhau và không để lại khoảng trống. mô này thường có ở vỏ, vùng tủy của thân, rễ non , trên bề mặt lõm của các gân chính của lá.

– nhu mô với các tế bào gần tròn có nhiều cạnh được sắp xếp với các khoảng trống nhỏ hình tam giác hoặc hình tứ giác, các khoảng không gian này được gọi là đường dẫn. được tìm thấy trong các vùng vỏ não và tủy của rễ; trụ cột trung tâm của cơ thể …

– nhu mô tuyến lệ được tạo thành bởi các tế bào có nhiều đường viền, gần như tròn, xếp thành những khoảng lớn hơn 5 đến 6 ô, những khoảng trống này được gọi là khuyết. khi các khuyết tật rất lớn trở nên phồng lên và chúng ta bị sưng nhu mô; nó thường được tìm thấy nhiều nhất trong vùng vỏ não của rễ sống trong môi trường nước .

Nhu mô đặc thường có ở miền tủy của thân, rễ non

nhu mô dày đặc thường được tìm thấy ở vùng tủy của thân và rễ non

Nguồn gốc của nhu mô có thể được phân biệt với mô phân sinh nền, từ lớp trước đó hoặc từ tầng phát sinh loài tương ứng.

b. tùy thuộc vào nhiệm vụ

– nhu mô đồng hóa / lục lạp

nhu mô đồng hóa hoặc lục lạp là một thành phần quan trọng của thịt (diệp lục), trong cơ thể thống nhất của thực vật, các mô thực hiện các chức năng đồng hóa và liên quan đến các quá trình trao đổi khí và thoát hơi nước.

p>

Thường có hai loại lục lạp:

– Dạng rào cản màu xanh lục được tìm thấy ở mặt trên của lá, bao gồm các tế bào dài hẹp, xếp với nhau theo phương vuông góc với bề mặt cơ quan. trong các tế bào chứa lục lạp , thành tế bào mỏng, khoảng gian bào không lớn lắm và chúng không có ở khắp nơi. hãy xem các mô hình hàng rào với các cấu trúc khác nhau ở các loài khác nhau.

– thể xốp nằm ngay dưới lục lạp, cũng gồm các tế bào chứa lục lạp, hình dạng đều, xếp thưa và chừa nhiều khoảng rộng, mô này còn làm nơi chứa. lưu trữ khí nén .

Nhu mô đồng hóa gồm những tế bào chứa lục lạp

nhu mô đồng hóa được hình thành bởi các tế bào chứa lục lạp

– nhu mô dự trữ

nhu mô chứa có thể hiện diện ở các vị trí khác nhau của thực vật và từ các nguồn gốc khác nhau, nói chung là ở phần rễ của một cơ quan như thân, rễ, quả, hạt hoặc trong vỏ của cơ quan đó. Các tế bào nhu mô này dự trữ các sản phẩm thực vật, vì vậy cấu trúc tế bào của mô này cũng rất đa dạng.

Độ dày của thành tế bào nhu mô cũng có thể rất khác nhau và phụ thuộc vào cơ quan lưu trữ. Ví dụ, ở hạt và quả, thành tế bào thường mỏng và có chất xenlulo; Mặt khác, nội nhũ của một số hạt như thầu dầu , cà phê … có thành rất dày.

chất dự trữ thường là cacbohydrat, tinh bột, protein, dầu, muối, chất màu, axit hữu cơ, nước … axit xitric có trong tế bào nhu mô của da cam chanh mạnh>. . . . . . . . . p>

Related Articles

Back to top button