Hai loại hình vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc: 快递 Kuàidì và 物流 Wùli

Đối với những người chuyên kinh doanh hàng Trung Quốc về Việt Nam, ngoài nguồn gốc xuất xứ, giá cả thì khâu vận chuyển là vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng đến chi phí và thời gian cũng như vấn đề đảm bảo hàng hóa trên đường từ nhà cung cấp đến người nhận.

Khi lấy hàng trực tiếp từ Trung Quốc về Việt Nam, hàng hóa sẽ được vận chuyển qua 2 đoạn: từ kho của nhà cung cấp đến điểm nhận hàng tại Trung Quốc, và từ điểm nhận hàng Trung Quốc về điểm nhận hàng tại Việt Nam. Bài viết này tập trung thảo luận về vận chuyển nội địa từ Trung Quốc.

Có hai cách để vận chuyển hàng hóa nội địa ở Trung Quốc: 快递 (kuáidì – phát âm là “khoai tây ti”) và 物流 (wùliú – “u lieu”). hai hãng tàu này là gì? giống và khác nhau ở điểm nào?

cả hai đều là vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác. có thể nói kuáidì cũng là một phần của wùliú, nhưng có một số khác biệt ở mỗi khía cạnh. – nói một cách dễ hiểu, kuáidì là chuyển phát nhanh (tiếng Anh gọi là “express delivery”) chủ yếu vận chuyển các loại hàng hóa nhỏ, nhẹ, phù hợp với hàng hóa có trọng lượng dưới 20 kg, có thể chuyển đến nhiều tỉnh thành khác nhau trên toàn quốc. một số công ty chuyển phát nhanh thậm chí có thể giao hàng đến những khu vực rất nhỏ.

Mỗi công ty chuyển phát nhanh có lợi thế riêng. ví dụ, công ty shun phong thủy có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, tốc độ nhanh; Công ty ems có thể giao hàng tận nơi cho mọi ngóc ngách. Tất nhiên, còn rất nhiều công ty vận chuyển khác, thời gian giao hàng nhanh chóng. nhưng phí vận chuyển tương đối cao.

wùliú company (Tôi chưa tìm được từ tiếng Việt tương ứng để diễn đạt gần hơn, gần như có thể hiểu là “logistics” trong tiếng Anh) chủ yếu nhận hàng nặng và cồng kềnh, trên 30 kg. vd: ghế sofa, máy lạnh, đồ kim loại đến 10 tấn … – 2 phương thức vận chuyển này có phí vận chuyển khác nhau:

chi phí chuyển phát nhanh chuyển phát nhanh được tính bằng kilôgam. hàng nặng trên 1 kg tính theo giá 2 kg, hàng nặng trên 2 kg tính tròn thành 3 kg, v.v. và tỷ lệ cho mỗi kg cũng sẽ không ít hơn. tại công ty chuyển phát nhanh shun Feng, phí vận chuyển là 13 tệ / kg. ở các công ty khác, phí khoảng 10 nhân dân tệ / kg.

dịch vụ wùliú chia hàng hóa thành 2 loại: hàng nặng và hàng cồng kềnh. hàng nặng: tỷ lệ vận chuyển theo kg, hàng nhẹ, cồng kềnh: tỷ lệ khối lượng. (ví dụ như bông cotton tuy rất nhẹ nhưng lại chiếm nhiều diện tích). công ty wùliú không chấp nhận các mặt hàng nhỏ.

Nếu hàng hóa 30kg được vận chuyển từ một thành phố đến một thành phố lân cận, phí wùliú là 10-30 nhân dân tệ, sau đó phí chuyển phát nhanh kuaidì sẽ là khoảng 200 nhân dân tệ. – thời gian vận chuyển kuáidì nhanh hơn wùliú một chút, nhưng nhìn chung không chênh lệch nhiều. – về dịch vụ, kuáidì và wùliú có sự khác biệt lớn.

dịch vụ của kuaid rất chu đáo. gói hàng rất nhỏ thì phí vận chuyển cao, nhân viên kuaid sẽ đến tận nhà người gửi để lấy hàng và giao hàng tận tay người nhận.

Điểm này bên wùliú không thể thực hiện được, vì nó sẽ yêu cầu thêm chi phí. wùliú chủ yếu vận chuyển hàng hóa lớn, nếu áp dụng dịch vụ này thì chi phí sẽ rất cao. do đó công ty wùliú gửi hàng đến địa chỉ kho hàng của công ty gần nơi người nhận, sau đó người nhận đến kho hàng để lấy hàng. Hiện nay việc thuê xe rất tiện lợi, vấn đề này được cho là đúng. – về tìm kiếm sản phẩm:

mọi gói hàng được vận chuyển qua kuaidi đều có vận đơn, bất kể nhỏ như thế nào. nếu bạn muốn xem sản phẩm của mình ở đâu, hãy tìm mã vận đơn trên trang web.

khi sử dụng dịch vụ wùliú, bạn không có mã vận đơn, bạn không thể tra cứu mã trực tuyến. – về mạng lưới các điểm giao hàng:

thông thường, công ty kuaidì có nhiều điểm giao hàng. công ty càng lớn thì càng có nhiều điểm giao hàng.

với công ty wùliú, chỉ ở những khu vực rộng lớn mới có điểm giao hàng. ở mỗi địa phương số điểm giao dịch không nhiều bằng công ty kuaidì. – để bạn có thể thấy sự khác biệt giữa hai loại phương tiện giao thông wùliú và kuáidì. Tóm lại, nếu bạn cần ship hàng số lượng lớn thì có thể chọn wùliú cho ít tiền. nếu bạn chỉ gửi một món hàng nhỏ thì chọn kuáidì, vì dù bạn có gửi wùliú thì họ cũng không nhận, nên khi bạn cần gửi những món hàng lớn, bạn sẽ không cảm thấy đắt… nhưng mỗi công ty kuáidì và công ty wùliú, phí như thế nào. khác nhau, cụ thể là tùy thuộc vào hình thức bạn chọn. – (trong bài có thông tin dịch từ nguồn https://baijiahao.baidu.com)

– nhập hàng từ miền nam 💻 http://nhaphangnamphuong.com ☎ liên hệ: 0978.229.277 – 036.2813.996

Related Articles

Back to top button