9 loại trái cây không hạt từng ‘làm mưa làm gió’ cho thu lời ‘khủng’

1. Không hạt nhân

{keywords}

Ngoài ưu điểm “miễn” cho người ăn khỏi phải nhằn hạt, na không hạt còn được ưa chuộng vì mùi vị ngọt thanh, thịt trắng dai. Quả na không hạt khá lớn, năng suất cao hơn hẳn so với giống na truyền thống, cá biệt có những trái nặng gần 1kg.

Trước đây, nông dân huyện Định Quan (Đồng Nai) đã trồng thành công mãng cầu không hạt (miền Bắc gọi là mãng cầu ta).

Được biết, giống mãng cầu không hạt từ Thái Lan đã được du nhập vào nước tôi trong những năm gần đây. Na không hạt có chiều cao tối đa là 4m, tán rộng 2m, lá to và dài, có màu xanh đậm hơn so với các giống na truyền thống.

So với các giống na truyền thống, na không hạt có những ưu điểm vượt trội. Năng suất cao, sinh trưởng tốt và phát triển cao. Tỷ lệ hạt của cây na thái thấp hơn so với các giống hiện có (chỉ 20 – 30% số hạt). Nhờ những ưu điểm trên mà loại quả này có vị ngọt thanh, cùi trắng, dai, không hạt, hiện đang được thị trường rất ưa chuộng.

2. Bơ không hạt

{keywords}

Dù có giá khá đắt nhưng bơ không hạt vẫn được người dùng ưa chuộng bởi vị ngọt, béo, không ngậy và ít bị hao hụt như nhiều loại khác.

Bơ không hạt là món được nhiều thực khách săn lùng và mong đợi nhất. Không chỉ ở các cửa hàng, đại lý, chợ online, nhiều người đến tận vườn mua bơ lạ về làm quà.

Đây là một giống bơ mới được tìm thấy ở Tây Nguyên. Tuy nhiên, giống bơ này không được trồng rộng rãi ở Tây Nguyên. Vì vậy, 100.000 đến 120.000 / kg bơ không hạt là khá đắt.

Nơi đầu tiên phát hiện ra bơ không hạt là của người Ed ở Cugar, tỉnh Dallé. Giống bơ không hạt cho thu hoạch muộn hơn các loại bơ khác. Thường thì loại bơ này được thu hoạch vào cuối tháng 6 âm lịch. Người làm vườn còn gọi chúng là bơ trái mùa.

Một ưu điểm khác của bơ không hạt là do kích thước nhỏ nên rất thích hợp cho trẻ cai sữa ăn trái nào, trái nào cũng tươi ngon.

3. Ổi không hạt

{keywords}

Từ trồng ổi không hạt đến sản xuất, cung ứng cây giống cho nhà vườn trong vùng, anh Lê Ngọc Khương (34 tuổi, ở huyện Châu Thành, Hậu Giang) có thu nhập trên một tỷ đồng mỗi năm.

Trồng xoài không hiệu quả. Nhận thấy những ưu điểm của ổi không hạt như dễ trồng, năng suất cao, giá cả ổn định, chất lượng tốt nên chị khương chọn phát triển kinh tế vườn.

Đến nay, anh Khương đã phát triển được 3 cơ sở sản xuất cây giống tại thị trấn Đa Kỳ (Hậu Giang), Ô Môn (Cần Thơ) và Giông Riềng (Kiến Giang). Mỗi năm, cơ sở cung cấp ra thị trường 30.000 – 50.000 cây giống với giá dao động 20.000 – 30.000 đồng / cây.

Doanh thu hàng năm của việc kinh doanh cây giống là khoảng 1,2 tỷ rupiah, trừ đi các khoản chi phí, anh ấy còn hơn một nửa. Chưa kể vườn ổi 1,4 ha cung cấp cho các siêu thị lớn ở Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang… mỗi năm khoảng 50 tấn trái, thu lãi hơn 350 triệu đồng.

4. Chanh không hạt

Ông Nguyễn Văn Thương làm Giám đốc HTX nông nghiệp Thanh Phúc ở Hậu Giang Châu Thành năm 30 tuổi, thu nhập hàng năm từ chanh không hạt hơn 1 tỷ đồng.

{keywords}

Hiện tại, mỗi ngày HTX của anh Thật thu mua được hơn 1 tấn chanh với giá 30.000 đồng/kg để cung cấp cho siêu thị, chợ đầu mối trên cả nước. Ngoài ra, mỗi tháng HTX còn bán cho các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Trung Đông và châu Âu. Bên cạnh đó, HTX còn đầu tư hệ thống kho lạnh, lò sấy để bảo quản, dự trữ chanh.

Hiện nay, nhu cầu xuất khẩu chanh không hạt rất lớn và Qingfu htx không có đủ hàng để cung cấp cho các doanh nghiệp, vì vậy, đề xuất thí điểm cánh đồng mẫu lớn tại tỉnh Hậu Giang.

5. Mít không hạt

{keywords}

Lão nông Trần Minh Mẫn (ngụ KV2, P.Ba Láng, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) đã nhân giống thành công giống mít không hạt rất thơm ngon được Cục Sở hữu trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

Anh nói thêm rằng trong số 100 cây anh nhân giống, 70 cây được sử dụng để hái quả. Thấy được tiềm năng của giống mít không hạt này, anh mạnh dạn giảm sầu riêng để mở rộng trồng mít. Ban đầu, anh chủ động tặng sản phẩm mít không hạt cho lãnh đạo sở, qua tiếp thị, mít của anh được nhiều người biết đến hơn.

Với vườn mít hiện đang cho trái, trừ mọi chi phí, mỗi năm lãi hàng trăm triệu rupiah. Thương lái đang bán mít không hạt đến tận vườn thu mua với giá từ 30.000 – 35.000 đồng / kg, có thời điểm lên tới 40.000 đồng / kg nên lợi nhuận ngày càng tăng.

6. Dưa hấu không hạt

Trước đây, khi ăn dưa hấu, chúng ta thường cảm thấy không thể ăn hết quả dưa hấu và bỏ hạt thì nay với dưa hấu không hạt, chúng ta không còn cảm thấy khó chịu khi phải bỏ hạt nữa. Dưa hấu không hạt có thịt quả dưa đỏ, đẹp, không hạt, vị ngọt, vỏ mỏng, mùi thơm đặc trưng, ​​dễ bảo quản.

{keywords}

Năm 2008, anh Đỗ Văn Phúc, ở ấp Ngã Phú, xã Hiếu Nhơn, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long là một trong những nông dân đầu tiên làm thí nghiệm với giống dưa hấu không hạt Mặt trời đỏ.

Vào thời điểm đó, Syngenta là công ty đầu tiên đưa dưa hấu không hạt vào thị trường Việt Nam. Vì đây là giống mới trồng chưa nhiều nên ban đầu anh cũng đắn đo, chỉ dám trồng thử nghiệm trên diện tích khoảng 2.000m2. Nhưng chỉ sau một điều, hạnh phúc sẽ thay đổi …

Theo anh An Fu, giống dưa không hạt Mặt Trời Đỏ có ưu điểm là quả đẹp, tròn, bắt mắt, trọng lượng quả trung bình từ 3-5 kg, năng suất trên một quả có thể đạt 45-50 tấn / ha. .

Hiện nay, nhiều nông dân ở Đồng bằng sông Cửu Long đang chuẩn bị trồng dưa không hạt Mặt Trời Đỏ để thu hoạch trong dịp Tết Nguyên Đán. Vào những ngày xuân, thêm một quả dưa đỏ tươi cho ta cảm giác một năm mới may mắn đang đến gần.

7. Cam không hạt

{keywords}

Ông Phạm Văn Đảo, ấp Tân Nhơn, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ hiện đang trồng hàng trăm cây cam mật không hạt. Bình quân mỗi vụ, vườn cam mật hàng trăm cây của gia đình ông cho thu cả chục tấn cam, trừ chi phí còn lời hàng trăm triệu đồng.

Cam không hạt ra hoa rất nhiều và liên tục, tỷ lệ đậu trái cao và năng suất cao, có thể thu hoạch quanh năm. Để cam cho trái to và bán được giá cao, ông Đạo đã chăm bón rất kỹ lưỡng cho cây ngay từ khi cây mới ra hoa, thường xuyên bón thúc gốc, đồng thời cắt tỉa những cành kém hiệu quả giúp cam cây cho đúng số lượng trái. Nhờ được chăm sóc tốt nên đười ươi của ông Đạo xanh tốt.

Anh Đạo chia sẻ kinh nghiệm trồng quýt đường, kỹ thuật trồng quýt đường: “Giống quýt đường này dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, kháng bệnh vàng lá gân xanh nên chi phí đầu tư thấp, năng suất cao. Nhờ được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây có múi, kết hợp với kiến ​​thức, kinh nghiệm tích lũy được, anh Đạo đã áp dụng cách xử lý ra quả sớm và bán được giá cao.

8. Hồng không hạt

{keywords}

Cây hồng không hạt đã gắn bó với vùng đất Bắc Kạn trên 100 năm. Hiện nay, tại một số xã của huyện Chợ Đồn, huyện Ba Bể, huyện Ngân Sơn vẫn còn những cây hồng gần 100 năm tuổi cho năng suất và chất lượng quả tốt.

Trong mùa thu, đặc biệt là Tết Trung thu truyền thống, quả hồng khô trắng thường được dùng làm quà biếu người thân, bạn bè, bày trên mâm ngũ quả trong mỗi gia đình Việt. Văn hóa đặc biệt này đã cho phép giá trị và danh tiếng của quả hồng được lưu truyền hàng trăm năm.

Nhờ cây hồng không hạt mà đời sống của nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh được cải thiện, kinh tế ngày càng phát triển ổn định. Những năm gần đây, sản phẩm hồng không hạt không chỉ được tiêu thụ ở tỉnh Pekan mà còn theo chân thương lái khắp cả nước. Đặc biệt trong dịp Tết Trung thu, quả hồng không hạt đã trở thành đặc sản không thể thiếu.

9. Bưởi da xanh không hạt

{keywords}

Với đam mê lai tạo giống để cho ra đời những cây, giống mới, biến những trái cây có hạt thành không hạt cho năng suất cao, “ông trùm cây không hạt” Lê Văn Xê (Bắc Tân Uyên, Bình Dương) mày mò nghiên cứu, chiết ghép thành công bưởi da xanh “có hạt” thành giống bưởi da xanh “không hạt” cho giá trị kinh tế cao gấp đôi vào năm 2003.

“Tôi hiện có 30 ha bưởi không hạt đã cho thu hoạch 6 năm, hơn 2 ha cây giống, 5 ha cây non liên kết với nông dân và hàng nghìn ha mô hình hỗ trợ kỹ thuật giống và tất cả cho nông dân trên cả nước. Per héc ta cho thu nhập bình quân 800 triệu đồng / năm, tổng trên 30 héc ta có thể thu nhập 15 tỷ đến 18 tỷ đồng / năm mà không cần chi phí. ”Lão nông chia sẻ.

(theo Tiếng Việt)

Related Articles

Back to top button