Tìm hiểu về bảng phối màu vẽ cơ bản trong hội họa

Bạn có muốn trở thành một nghệ sĩ và có những bức tranh đẹp và có hồn? Bạn đã bao giờ pha trộn màu sắc và nó không ra như mong đợi? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về bảng màu vẽ tranh và giúp bạn thực hiện ước mơ hội họa của mình nhé!

Các phối màu hợp lệ

Để có được cách phối màu hiệu quả và rẻ tiền, bạn cần tuân theo các nguyên tắc phối màu sau:

  • Phối màu thơm (không pha màu): Các màu được sử dụng là xám, đen và trắng.
  • Phối màu tương tự (tương tự): Các màu được sử dụng là 3 màu liền kề trên bánh xe màu kết hợp để thêm bóng tối và ánh sáng.
  • Phối màu xung đột (Phát): Các màu được sử dụng là màu bên trái hoặc bên phải, màu đối lập trên bánh xe màu.
  • Phối màu bổ sung: Các màu được sử dụng là các màu đối lập trên bánh xe màu.
  • Phối màu đơn sắc (đơn sắc): Màu sắc được sử dụng là màu cơ bản được kết hợp với các sắc thái bóng hoặc tương tự.
  • Phối màu trung tính : Màu sắc được sử dụng là màu cơ bản kết hợp với các màu đậm hơn hoặc nhạt hơn.
  • Lược đồ Màu bổ sung Tách: Các màu được sử dụng là 1 màu chính và 2 màu bổ sung ở cả hai mặt.
  • Phối màu chính (Cơ bản): Màu sắc được sử dụng là 3 màu cơ bản: xanh lam – đỏ – vàng.
  • Phối màu phụ (bổ sung thứ hai): Các màu được sử dụng là 1 màu chính và màu bên cạnh 2 màu bổ sung.
  • Tam sắc (Bổ sung thứ ba): Màu sắc được sử dụng làm hai trong số 1 màu chính và bổ sung thứ ba.
  • Khái niệm và đặc điểm cụ thể của một số cách phối màu

    Phối màu đơn sắc

    Khái niệm

    Phối màu đơn sắc là sự kết hợp của màu cơ bản và các sắc độ đậm nhạt khác nhau để tạo ra một dải màu đơn sắc.

    Đây là cách phối màu phổ biến ngày nay được sử dụng rất nhiều trong thiết kế logo.

    Tính năng

    Cách phối màu đơn sắc đơn giản nhưng mang lại giá trị cao cho sản phẩm tạo ra. Bạn có thể chọn màu chính và thay đổi mức độ của nó để tạo bố cục đẹp cho bản vẽ của mình. Cách phối màu đơn sắc tạo cảm giác dễ chịu và nổi bật cho người nhìn. Một màu duy nhất đưa bạn đến trung tâm của bức tranh mà không bị phân tâm bởi các màu khác. Monochrome tạo ra một cách phối màu đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất cao.

    <3

    Phối màu tương phản

    Khái niệm

    Độ tương phản là cách phối màu sử dụng hai màu ở các vị trí đối nhau trên bánh xe màu. Khi kết hợp với các gam màu tương phản, màu sắc được nâng lên ở mức độ nhẹ, vừa phải không gây cảm giác khó chịu hay nhức mắt như các cách phối màu khác. Bản chất của các cặp màu tương phản làm giảm mức độ màu sắc, tạo ra một tổng thể ấn tượng và hoàn toàn hợp lý cho người xem

    Tính năng

    Đây là một cách phối màu đơn giản, nhưng rất an toàn và hiệu quả. Để gây sự chú ý và gây ấn tượng với người dùng ngay lần đầu tiên, phối màu tương phản được coi là sự lựa chọn tuyệt vời cho các thiết kế thùng carton và bao bì.

    Cách phối màu tương tự

    Khái niệm

    Các cách phối màu tương tự là sự kết hợp của các màu bên cạnh nhau trên bánh xe màu. Trong cuộc sống, bạn sẽ thường xuyên bắt gặp những cách phối màu như thế này. Ví dụ một cái cây sẽ có lá màu xanh lục sáng, xanh nhạt, xanh đậm, xanh vàng… các màu sẽ chuyển đổi lẫn nhau. Sự kết hợp này mang lại màu sắc linh hoạt và dễ chịu cho mắt.

    Tính năng

    Khi bạn chọn các cách phối màu tương tự, một khó khăn là chọn màu sao cho chúng có độ tương phản nhất định. Điều đầu tiên bạn nên chọn cho mình một màu chính, sau đó là màu phụ, sau đó là màu thứ ba.

    Lược đồ ba màu

    Khái niệm

    Một màu ba màu là sự kết hợp của 3 màu ở 3 đỉnh của một tam giác đều được đặt trên bánh xe màu.

    Điều quan trọng cần lưu ý là cho dù bạn kết hợp bộ 3 màu ở đâu, thì màu mới tạo cũng sẽ làm người xem chói mắt.

    Đây là lý do tại sao bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi chọn màu. Lời khuyên cho bạn là hãy chọn một màu làm màu chủ đạo và hai màu còn lại sẽ được dùng để điều chỉnh màu chủ đạo.

    Tính năng

    Vì ba màu được đặt ở ba đỉnh của một tam giác đều nên việc kết hợp chúng sẽ tạo ra sự cân bằng cho bảng màu này. Tuy nhiên, bạn sẽ cảm thấy rằng ngay cả sự kết hợp của 3 màu cũng tạo ra một màu sắc có chút gì đó không phù hợp, an toàn và khá buồn tẻ.

    Bảng màu hình chữ nhật

    Khái niệm

    Phối màu hình chữ nhật là lấy màu của 4 đỉnh của hình, hay nói một cách khác, chúng ta lấy 2 cặp màu tương phản và kết hợp chúng với nhau.

    Với cách phối màu này, chúng tôi cũng có thể cung cấp nhiều cách phối màu khác nhau. Lời khuyên của tôi là vẫn nên chọn một màu làm chủ đạo.

    Tính năng

    Màu sắc tương phản rõ ràng, hãy chú ý đến sự cân bằng giữa màu lạnh và màu ấm khi pha trộn để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

    Bảng màu hình vuông

    Khái niệm

    Tương tự như phối màu hình chữ nhật, phối màu hình vuông là cách phối màu kết hợp 4 đỉnh của hình vuông và khác với phối màu hình chữ nhật ở chỗ các màu kết hợp được đặt cách đều nhau trên bánh xe màu.

    Tính năng

    Bạn cần chú ý đến sự cân bằng giữa các gam màu nóng và lạnh trong bảng phối màu để tạo ra màu sắc mong muốn. Nếu muốn tăng hiệu quả phối màu, bạn nên chọn một màu chính trước khi chọn các màu khác.

    Trên đây là những chia sẻ của tôi về cách phối màu và một số cách phối màu cụ thể. Hy vọng những thông tin trên hữu ích trong việc xây dựng bảng màu của bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học cấp tốc về phối màu, hãy liên hệ với chúng tôi qua website để được tư vấn và đăng ký khóa học ngay hôm nay!

    Viện đào tạo quốc tế fpt

    fpt Arena Multimedia – https://arena.fpt.edu.vn

Related Articles

Back to top button