DSA là gì ? Tổng quan về hệ thống chụp mạch xóa nền DSA

1. dsa là gì?

Viết tắt của

dsa chụp động mạch trừ kỹ thuật số , một phương pháp hình ảnh kết hợp giữa tia X và xử lý kỹ thuật số, sử dụng một thuật toán để loại bỏ nền của 2 hình ảnh có được trước và sau Một chất cản quang được tiêm vào bệnh nhân để nghiên cứu các mạch máu trong cơ thể.

Hệ thống dsa

Hình ảnh mạch máu thu được bằng công nghệ dsa

2. Dsa có cấu trúc như thế nào?

Hệ thống dsa thường bao gồm bộ tạo tia x (đầu đèn), bộ thu nhận hình ảnh, bộ xử lý ảnh kỹ thuật số và bộ hiển thị và các thành phần khác … Phần trung tâm của hệ thống là hệ thống xử lý ảnh số. Nó sẽ thu nhận hình ảnh từ camera và tạo ra tín hiệu điều khiển xung cho hệ thống phát tia x và thu nhận hình ảnh kịp thời để điều khiển việc nhận và truyền tín hiệu giữa hai hệ thống. Chào.

Quá trình thu nhận hình ảnh bắt đầu bằng việc phân phối cú sốc theo thời gian tới bộ phận phát tia, sau đó phát ra tia X, truyền qua cơ thể bệnh nhân và được nhận bởi một ống quang học (bộ tăng cường hình ảnh). Một thấu kính được đặt giữa ống quang học và máy ảnh để hạn chế lượng ánh sáng lọt vào máy ảnh.

Sau khi máy ảnh nhận được tín hiệu ánh sáng từ ống đèn, nó sẽ chuyển đổi tín hiệu đó thành tín hiệu video và đưa vào bộ xử lý hình ảnh dưới dạng tín hiệu tương tự. Trong bộ xử lý hình ảnh, tín hiệu tương tự được số hóa và lưu trữ trong bộ nhớ để so sánh và xóa nền với hình ảnh khác ở một thời điểm hoặc mức năng lượng khác. ..

Một thuật toán phổ biến được sử dụng để xóa phông nền trong hệ thống X-quang kỹ thuật số là xóa dựa trên thời gian. (phép trừ thời gian).

Trong quá trình thực thi thuật toán, hình ảnh gốc sẽ được thu thập. Chất cản quang sau đó được tiêm vào cơ thể qua tĩnh mạch. Tiếp theo là quá trình thu nhận các hình ảnh động khi chất tương phản đi vào cơ thể theo các đơn vị thời gian định sẵn. Bộ phận xử lý ảnh lấy ảnh thu được khi không có chất cản quang làm ảnh nền (ảnh mặt nạ) và tiếp tục loại ảnh nền khỏi ảnh thu được khi có sự tương phản giữa các cấu trúc giải phẫu tĩnh như giữa hai ảnh. Như trong mô hình, chúng ta có thể thấy ảnh trên bên trái là ảnh mặt nạ, ảnh phải là ảnh thu được khi tiêm chất cản quang, ảnh còn lại là kết quả loại trừ của 2 ảnh trước.

Các thành phần cơ bản của hệ thống dsa

Image Enhancer (Trình nâng cao hình ảnh)

Mục đích chính của việc sử dụng ống đèn trong hệ thống dsa là giảm liều lượng cho bệnh nhân và đảm bảo chất lượng của hình ảnh thu được

Hệ thống ống kính thu nhận ánh sáng (khẩu độ)

Tương tự như hệ thống thấu kính của máy ảnh, nó nằm ở đầu ra của ống quang học để thay đổi lượng ánh sáng đi vào máy ảnh đối với từng liều lượng cụ thể.

Máy ảnh

Một trong những thành phần quan trọng của hệ thống X-quang kỹ thuật số nói chung và máy ảnh dsa nói riêng là máy ảnh. Chức năng chính của nó là tạo ra tín hiệu điện tử tương tự tỷ lệ với lượng ánh sáng nhận được qua hệ thống thấu kính (khẩu độ)

Bộ xử lý hình ảnh kỹ thuật số

Bộ xử lý hình ảnh kỹ thuật số là trung tâm của hệ thống dsa. Nó thực hiện các chức năng chính sau:

  • Chụp ảnh video và số hóa nó.
  • Lưu trữ hình ảnh kỹ thuật số trong bộ nhớ.
  • Thực thi thuật toán trên hình ảnh đã lưu trữ
  • Hiển thị hình ảnh trên màn hình
  • Lưu trữ hình ảnh và dữ liệu trên đĩa cứng hoặc đĩa quang từ.
  • Bộ xử lý hình ảnh thường bao gồm một bộ vi xử lý hoặc hệ thống điều khiển máy tính để điều khiển và kiểm soát hoạt động của quá trình phát tia x, xử lý dữ liệu.

    Hiện nay, hệ thống hình ảnh dsa được tích hợp vào máy x-quang kỹ thuật số cầm tay nhỏ gọn phù hợp để chẩn đoán trực tiếp trên bàn mổ hoặc giường bệnh.

    3. Việc chụp ảnh dsa cung cấp cho chúng ta những thông tin gì?

    Hình ảnh thu được từ dsa cung cấp thông tin chính xác về lưu thông máu qua các bộ phận cơ thể, đặc biệt là việc cung cấp máu cho não và tim. Bằng cách này, các bác sĩ có thể phát hiện sớm các tình trạng bất thường của mạch máu như hẹp, tắc, phình mạch … cũng như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tai biến mạch máu não và các bệnh lý khác …

    4. Công nghệ dsa thường được sử dụng để chẩn đoán và điều trị trong những trường hợp nào?

    dsa thường được sử dụng để chẩn đoán và điều trị các trường hợp tương tự

    – Chụp cắt lớp chẩn đoán và can thiệp mạch vành.

    – Thuyên tắc động mạch tử cung để điều trị u xơ tử cung và chảy máu tử cung.

    Thuyên tắc động mạch phế quản trị ho ra máu

    – Thuyên tắc hóa dầu điều trị ung thư gan (phẫu thuật cắt đốt sống cổ)

    – Đặt stent động mạch; chụp động mạch đùi.

    – Chụp cắt lớp chẩn đoán và liệu pháp can thiệp cho bệnh động mạch cảnh và động mạch não

    – Đặt máy tạo nhịp tim.

    – Thuyên tắc động mạch phế quản và tử cung.

    – quét u xơ tử cung, u gan; chụp mạch ngoại vi

    Hình ảnh dsa về chứng phình động mạch não

    5. Ưu điểm của công nghệ dsa là gì?

    Ưu điểm của công nghệ này là có thể giúp bác sĩ phát hiện sớm tình trạng máu chảy bất thường, giúp chẩn đoán chính xác và điều trị các bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến tuần hoàn máu. In vivo, lập kế hoạch giải phẫu và giúp xác định chính xác vị trí tổn thương bên trong cơ thể.

    6. Quy trình chụp dsa

    Trước khi quét dsa, bác sĩ sẽ tiêm vào cơ thể bạn một loại thuốc nhuộm làm sáng mạch máu. Thuốc nhuộm này hoàn toàn vô hại và được thải ra ngoài qua nước tiểu. Trong quá trình quét dsa, bạn sẽ được chăm sóc bởi đội ngũ nhân viên y tế bao gồm bác sĩ tim mạch, bác sĩ X quang, y tá và kỹ thuật viên điện tâm đồ. Bác sĩ sẽ theo dõi mạch và nhịp tim của bạn trong quá trình quét dsa, xoay 360 độ và chụp một loạt hình ảnh phức tạp.

    7. Quét dsa có thể gây đau không?

    Quét dsa không đau và bạn có thể cảm thấy khó chịu lúc đầu sau khi tiêm. Nếu bạn bị căng thẳng, bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc an thần, nhưng điều này thường không cần thiết.

Related Articles

Back to top button