Na Uy (Norway) | Hồ sơ – Sự kiện – Nhân chứng

Vương quốc Na Uy

Mã vùng: 47 Tên miền Internet: .no

center

Cờ của Vương quốc Na Uy

Vị trí: Nằm ở Scandinavia, Bắc Âu, giáp Biển Bắc ở phía tây và nam, giáp Thụy Điển ở phía tây và Phần Lan và Nga ở phía bắc. Có khoảng 50.000 hòn đảo gần bờ biển có răng, có vị trí lý tưởng gần biển và các tuyến đường hàng không của Bắc Đại Tây Dương. Toạ độ: 62000 vĩ độ bắc, 10000 kinh độ đông. Diện tích: 323.802 km2 (304.282 km2 đất, 19.520 km2 mặt nước)

Thủ đô: Oslo (Oslo)

Lịch sử: Người Viking Na Uy là những người đầu tiên khám phá vùng đất này trước thế kỷ 12. Đan Mạch cai trị trong hai thế kỷ. Na Uy liên minh với Đan Mạch năm 1397 và Thụy Điển từ năm 1814 đến năm 1905. Na Uy giành được độc lập vào năm 1905. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Na Uy bị Đức chiếm đóng. Tháng 10 năm 1944, quân đội Liên Xô giải phóng miền bắc Na Uy, đến ngày 8 tháng 5 năm 1945, quân đội Đức đầu hàng và Na Uy hoàn toàn được giải phóng. Năm 1960, Na Uy gia nhập Nhóm Thương mại Tự do (efta).

Ngày quốc khánh: 17 tháng 5 (1814)

Tổ chức quốc gia:

Chính phủ: Một chế độ quân chủ lập hiến.

Khu vực hành chính: 19 tỉnh: akershus, aust-agder, buskerud, finnmark, hedmark, hordaland, more og romsdal, nordland, nord-trondelag, oppland, oslo, ostfold, rogaland, sogm og fjordane, sortrondelag, telemark, troms , vest-agder, vestfold.

Lãnh thổ phụ thuộc: Bouvet, Jan Mayen, Svalbard.

Hiến pháp: Thông qua ngày 17 tháng 5 năm 1814, sửa đổi vào năm 1884.

Thực thi:

Nguyên thủ quốc gia: Nhà vua.

Người đứng đầu Chính phủ: Thủ tướng Chính phủ.

Bầu cử: Na Uy có chế độ quân chủ cha truyền con nối; sau cuộc bầu cử quốc hội, lãnh đạo của đảng đa số hoặc lãnh đạo của liên minh đa số thường được quốc vương bổ nhiệm với sự chấp thuận của quốc hội để bổ nhiệm thủ tướng.

Cơ quan lập pháp: Nghị viện (165 ghế, được bầu bằng phổ thông đầu phiếu với nhiệm kỳ 4 năm).

Cơ quan tư pháp: Tòa án tối cao, các thẩm phán do quốc vương bổ nhiệm.

Hệ thống bầu cử: 18+, phổ thông đầu phiếu.

Các đảng chính: Đảng Lao động, Đảng Bảo thủ, Đảng Trung tâm, Đảng Nhân dân Cơ đốc, Đảng Xã hội Cánh tả, Đảng Cộng sản Na Uy, Đảng Tiến bộ, Đảng Tự do, v.v.

p>

Khí hậu: Ôn đới ven biển, Dòng chảy Bắc Đại Tây Dương ảnh hưởng đến khí hậu; nội địa lạnh hơn; bờ biển phía tây mưa quanh năm. Nhiệt độ trung bình tháng 1: -2 đến -40c, tháng 7: 10 – 170c. Lượng mưa trung bình: 300 – 3.000 mm.

Địa hình : Khoảng 2/3 diện tích là núi, băng giá; cao nguyên và núi với thung lũng màu mỡ; đồng bằng nhỏ rải rác; bờ biển lởm chởm; lãnh nguyên phía bắc.

Tài nguyên thiên nhiên: Dầu, đồng, khí tự nhiên, pyrit, niken, sắt, kẽm, chì; cá, gỗ, tiềm năng thủy điện.

Dân số: 5,109 tỷ (ngày 1 tháng 1 năm 2014)

Chủng tộc: Na Uy (97%), Khác (3%)

Ngôn ngữ chính: Tiếng Na Uy; tiếng Anh và tiếng Phần Lan cũng được sử dụng.

Tôn giáo: Khoảng 96% người theo đạo Tin lành Luther, Công giáo La Mã, Hồi giáo

Kinh tế: Na Uy giàu tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là về năng lượng (dầu mỏ và thủy điện), ngư nghiệp và rừng. Do dân số ít, khối lượng nội thương nhỏ nên ngoại thương chiếm tỷ trọng lớn, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ chiếm 46,6% GDP. Hiện tại, nền kinh tế Na Uy có tốc độ tăng trưởng cao nhất ở Châu Âu. Nền kinh tế là sự kết hợp hài hòa giữa hoạt động thị trường tự do và sự can thiệp của chính phủ. Chính phủ kiểm soát các lĩnh vực quan trọng như lĩnh vực dầu mỏ (thông qua các doanh nghiệp nhà nước lớn) và trợ cấp mạnh mẽ cho nông nghiệp, thủy sản và các khu vực thiếu nguồn lực. Na Uy có một hệ thống phúc lợi rộng khắp với chi tiêu của khu vực công hơn 50% GDP và do đó có một trong những mức thuế trung bình cao nhất trên thế giới. Là một quốc gia phụ thuộc nhiều vào thương mại quốc tế, Na Uy xuất khẩu nguyên liệu thô (chỉ đứng sau Saudi Arabia về sản xuất dầu) và bán thành phẩm. Hơn một nửa lượng lương thực của Na Uy cần được nhập khẩu.

Sản phẩm công nghiệp: dầu và khí đốt, thực phẩm, tàu thủy, bột giấy và giấy, kim loại, hóa chất, gỗ, hàng dệt.

Sản phẩm nông nghiệp: yến mạch, ngũ cốc, thịt bò, sữa, cá.

Đơn vị tiền tệ: nok (cua Na Uy); 1 USD = 6,1 NOK (tháng 1 năm 2014)

Văn hóa: Văn hóa Na Uy chịu ảnh hưởng của văn hóa Tin lành và Đức trong thời Trung cổ, văn hóa Pháp vào thế kỷ thứ mười tám và các nước nói tiếng Anh sau này. Chiến tranh thế giới thứ hai. Trong 30 năm qua, Na Uy đã chuyển đổi từ một xã hội đơn sắc tộc sang một xã hội đa văn hóa với một cộng đồng nhập cư lớn.

Na Uy có 7 địa điểm được ghi vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO: Bến tàu Bergen Bryggen, Thị trấn khai thác Roros, Tác phẩm điêu khắc trên đá Alta, Nhà thờ Urnes Stave, Quần đảo Vega, Vịnh Westfjords của Na Uy và Vòng cung trắc địa Struve.

Ba tác giả Na Uy đã được trao Giải Nobel Văn học trong thế kỷ 20. Đó là bjornstjerne bjornson vào năm 1903, knut hamsun vào năm 1920 và undset đáng kể vào năm 1928.

Giáo dục: Ở Na Uy, tất cả trẻ em được giáo dục miễn phí và bắt buộc trong 9 năm. Sáu năm đầu tiểu học và ba năm trung học cơ sở. Các khóa học trung học được mở cho tất cả. Theo chương trình này, học sinh sẽ học các môn đại cương và các môn hướng nghiệp. Sau khi tốt nghiệp trung học, những người khác tiếp tục vào đại học, cao đẳng hoặc trường nghệ thuật. Có bốn trường đại học tổng hợp ở Oxlow, Bergen, Trondheim và Tromso.

Các thành phố lớn: Bergen, Trondheim, Stavanger …

Quan hệ Quốc tế : Quan hệ ngoại giao được thiết lập với Việt Nam vào ngày 25 tháng 11 năm 1971. Tham gia các tổ chức quốc tế afdb, bis, ebrd, ece, efta, fao, iadb, iaea, ibrd, icao, ifad, ilo, imf, imo, ioc, iso, itu, nato, un, unctad, unesco, unido, upu, who , wipo, wmo, wtro, v.v.

Điểm tham quan: Thủ đô Oslo, Cung điện Nhà vua, Phòng trưng bày Quốc gia, Bảo tàng Hàng hải, Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Địa chất, Trung tâm Nghệ thuật Eniost và hơn thế nữa.

Thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam : ngày 25 tháng 11 năm 1971

Địa chỉ đại sứ quán;

Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội:

Địa chỉ: Tầng 8, Tòa nhà Hà Nội, Số 49, Hai Bà Trưng, ​​Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam

Điện thoại: (84-04) 39748900

Fax: (84-04) 39743301

Email: www.emb.hanoi@mfa.no

Trang web: www.norway.org.vn

Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy:

Địa chỉ: 21. Olafsgate, 0165 Oslo, Na Uy

Điện thoại: + 47-2-2203300

Số fax: + 47-2-2203301

Email: vietnamnorway@gmail.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *