Tiki Taka Là Gì? Chiến Thuật Tiqui-Taca có Giúp Barca?

một trò chơi mê hoặc mọi người, đưa Barça lên đỉnh cao danh vọng. tiki taka là sự đáp trả tinh tế cho lối chơi đã đưa đội bóng sọc xanh đỏ tbn chinh phục vô số “vinh quang” trong và ngoài nước, đưa các cầu thủ trở thành huyền thoại sống của bóng đá đương đại, inesta, xavi và đặc biệt là lionel messi.

  • Huyền thoại về chúa tể và những điều kỳ diệu trong trại nuôi dưỡng

tiki taka là gì?

chính xác từ này xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha với tên “tiqui taca”, được sử dụng trong thuật ngữ bóng đá. về mặt ngữ nghĩa, tiqui có nghĩa là vượt qua và taca có nghĩa là chạy.

Trong bóng đá, chiến thuật tiki taka đòi hỏi đội chơi phải kiểm soát bóng, cầu thủ phải chuyền và di chuyển nhịp nhàng, đặc biệt di chuyển ngay cả khi không có bóng để có khoảng trống. điều này giúp đội kiểm soát bóng nhiều hơn và kiểm soát trận đấu.

lối chơi tiki taka gắn liền với Pep Guardiola Barca

lối chơi tiki taka gắn liền với Pep Guardiola Barca

Khái niệm Tiki Taka lần đầu tiên được sử dụng trong bóng đá là của nhà báo Andres Montes, ông cũng là một bình luận, phân tích viên rất nổi tiếng tại Tây Ban Nha.

Với yêu cầu bắt buộc phải di chuyển nhiều trong trò chơi tiki taka, không phải đội nào cũng có thể áp dụng chiến thuật này. Những đội có thể hình kém, ít di chuyển và không có bóng ngắn chắc chắn sẽ khó chơi tiki taka.

Ngoài việc di chuyển và chuyền bóng, các cầu thủ đặc biệt phải có những đường chuyền chính xác cao, và ngay từ đầu đội bóng xứ Catalan đã được tạo ra để chơi kiểu bóng đá này. lý do là bởi hiệu suất tấn công và số bàn thắng vượt trội.

bạn triển khai chiến thuật tiki-taka như thế nào?

Một quy tắc cần tuân thủ khi chơi tiki taka là quy tắc 6 giây, nghĩa là nếu người chơi làm mất bóng, họ phải lấy lại bóng trong vòng 6 giây.

Nếu không thể thu hồi bóng trong thời gian này, các cầu thủ phải tổ chức 1-1 rồi dâng cao để thu hồi bóng. để chơi được phong cách bóng đá này, người chơi phải có thể lực cực tốt. Đội nào thực hiện tốt các điều luật trên sẽ có tỷ lệ kiểm soát bóng rất cao trong cả trận đấu.

tiki taka xây dựng sự hài hòa giữa phong cách tấn công và phòng thủ. ở barcelona, ​​đội chỉ đảm nhận 10% phòng ngự, còn lại là tấn công tổng lực.

Họ cho rằng xúc phạm là cách phòng thủ tốt nhất. Kiểm soát bóng trong thời gian dài là cách Barça tự phòng ngự để gây khó chịu cho đối thủ.

Tiki Taka Là Gì? Chiến Thuật Tiqui-Taca có Giúp Barca? | Hình 7

khoảng cách của nhóm như thế nào?

phù hợp với lối chơi tấn công nhanh và di chuyển liên tục sẽ tạo ra nhiều khoảng trống lớn giữa các tuyến. nhưng với lối chơi tiki taka không cho phép như vậy, bạn tạt ra một khu vực nào đó với những tình huống bóng ngắn đan xen làm rối đội hình đối phương. người chơi phải luôn biết cách phân bố đều đội hình, tạo nhịp nhàng và tăng độ chính xác khi chuyền bóng.

các sơ đồ chiến thuật phù hợp nhất cho tiki taka là 4-3-3, 3-4-3 hoặc các biến thể như 4-3-1-2, 3-4-1-2… ngoài ra, sơ đồ chiến đấu cũng phải tùy thuộc trên từng người chơi.

  • chiến thuật 433: tổng tấn công đe dọa toàn bộ hàng phòng thủ

tiki taka không đòi hỏi người chơi phải quá cao mà là sự linh hoạt trong lối chơi, nhịp điệu, kỹ thuật và sự khéo léo trong từng bước di chuyển, sự chính xác trong từng đường chuyền.

Tiki Taka Là Gì? Chiến Thuật Tiqui-Taca có Giúp Barca? | Hình 9

tại sao Barca thành công với tiki taka?

và tất nhiên, không có thành công nào tự nhiên từ trên trời rơi xuống. bởi trong mọi thành công đều có dấu ấn của sự kiên trì, tài năng và một chút may mắn. vậy đâu là yếu tố để tạo nên thành công trong barcelona tiki taka?

nhà huấn luyện tài năng

barcelona từng có một người quản lý tài năng, người đã hoàn thiện triết lý bóng đá này ở câu lạc bộ. với người bảo vệ pep, ông đã biến câu lạc bộ xứ Catalan thành một câu lạc bộ mà không ai ở châu Âu muốn đối đầu. Cùng với đó là cách tổ chức nhân sự nhuần nhuyễn, khả năng thích ứng với mọi vị trí trên sân. cũng biết cách vực dậy tinh thần của các cầu thủ để giúp họ tỏa sáng.

đội hình cầu thủ giỏi

Ngoài một huấn luyện viên giỏi, Barça còn có một dàn cầu thủ rất tài năng. trong đó không thể không kể đến ngôi sao lionel messi. kèm cặp tiền vệ iniesta – xavi với những đường chuyền tinh tế và đẳng cấp.

trên hết, anh là cặp hậu vệ thông minh hay nhất thế giới vào thời điểm đó, gerard piqué, cầu thủ có iq 170 và dani alves. cùng với nhiều ngôi sao có kỹ thuật chơi game cao cấp.

siêu chiến lược

Một yếu tố khác góp phần vào thành công của tiqui-taca là những đường chuyền siêu đấm của anh ấy. đặc biệt là từ bộ đôi tiền vệ tài năng iniesta – xavi. đây là điều tạo nên sự khác biệt của quả bóng trong trò chơi.

Ngoài ra, các cầu thủ rất tích cực khi có và khi không có bóng. không chỉ tiêu hao thể lực của đối phương, mà còn ức chế các đường chuyền của bóng. Chính vì lẽ đó, chỉ số kiểm soát bóng của Barcelona trong các trận đấu luôn ở mức rất cao.

thành tích

có lẽ hàng ngàn câu nói hay về trò chơi này là không đủ. tiki taka đã giúp con thuyền đến bến bờ vinh quang như thế nào? Bằng chứng là trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá thế giới, đội bóng xứ Catalan đã vô địch:

  • 10 danh hiệu vô địch quốc gia (2004 – 2019)
  • 6 cúp vô địch Tây Ban Nha (2008 – 2018)
  • 4 giải vô địch uefa (c1) uy tín tại sân vận động châu Âu

và đừng quên rằng đội tuyển Tây Ban Nha cũng đã giành được 3 cúp châu Âu danh giá (2008, 2012) và 1 cúp thế giới vào năm 2010 nhờ trò chơi tiki taka. này.

và mong rằng những thông tin mà thethaoso cung cấp cho bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về lối chơi gắn liền với thành công và vinh quang của người Tây Ban Nha và Barca. Hãy cho chúng tôi thêm gợi ý trong phần bình luận bên dưới về chủ đề này.

  • xem thêm: catenaccio – chiến thuật theo phong cách bóng đá Ý

Related Articles

Back to top button